วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ขาช๊อปสไตล์ล้านนาตะลึง!"เชียงใหม่แบรนด์" บุกกรุง

            "ตะลอนตามอำเภอใจ"-"เชียงใหม่แบรนด์" คือการชูคุณภาพและเอกลักษณ์ของล้านนา ที่ชาวจ.เชียงใหม่ภูมิใจในคุณค่า เพราะสินค้าเชียงใหม่แบรนด์ ได้คัดสุดยอดผลิตภัณฑ์ กว่า 400 รายการ ร่วมจำหน่ายในงานมหกรรมสินค้าที่จัดขึ้นในงานสำคัญต่างๆต่อเนื่องกันทุกปี
         จ.เชียงใหม่ ได้เริ่มสร้างตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์เมืองเชียงใหม่ หรือ "Chiang Mai Brand" มาตั้งแต่ปี 2546 เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีแหล่งผลิตในจ.เชียงใหม่ และเกิดจากฝีมือของ"คนเชียงใหม่"อย่างแท้จริง โดยเน้นสินค้าและบริการ ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล และมีลักษณะโดดเด่นเป็นล้านนาไทย ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการบริหารตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์เมืองเชียงใหม่
         โดยการคัดเลือกสินค้าและบริการใน  9 สาขา เช่น สาขาสิ่งทอและผลิตภัณฑ์ผ้า  เส้นใยพืช และสาขากระดาษสา  เครื่องปั้นดินเผา
 ไม้และจักสาน  อาหารสำเร็จรูปและสินค้าสุขภาพ  เกษตร  ท่องเที่ยวและบริการ  เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  และสาขาสินค้าอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายให้เชียงใหม่แบรนด์ เป็นที่รู้จักของคนท้องถิ่นและกระจายสินค้า เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศให้มากที่สุด 
           ส่วนสินค้าบางตัวที่มีชื่อเสียงมาก่อน และเป็นอุตสาหกรรมส่งออกอยู่แล้ว ต้องได้รับการการพัฒนาให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในตลาดโลก ทั้งนี้ สินค้าและบริการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “เชียงใหม่แบรนด์” ถือเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ของเชียงใหม่ ที่ผ่านการคัดสรรและรับรองคุณภาพได้ มาตรฐานสากลจากคณะ
 กรรมการบริหารตราสัญลักษณ์ โดยจะมีการตรวจสอบต่ออายุทุกๆ 3 ปี หากตรวจพบว่าสินค้าหรือบริการไม่รักษามาตรฐาน ก็จะเพิกถอนสิทธิ์การใช้ตราสัญลักษณ์ทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการผลิตภัณฑ์ “เชียงใหม่แบรนด์” ได้เป็นอย่างดี
       ผมหยิบยกเรื่อง "เชียงใหม่แบรนด์" มาพูดถึงเพราะมีโอกาสมา "ตะลอนตามอำเภอใจ" มา "กาดมั่ว" ภาษา
เหนือแปลว่าตลาดที่มีของขายหลากหลาย เพราะคำว่า "กาด" ภาษาเหนือแปลว่า "ตลาด" เมื่อนำมารวมกับคำว่า "มั่ว" จะกลายเป็นตลาดที่มีของขายมากมายนั่นเอง “ไผไค่ขายๆ ไผไค่วางๆ” ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของฝาก และ"กาดมั่ว" ก็คือ เป็นการย้อนอดีตของตลาดสมัยก่อน เพื่อให้คนรุ่นหลัง
ได้เป็นที่รู้จักสืบไป  ที่สำคัญผมไม่ได้เดินทางไกลมา "กาดมั่ว" ถึงจ.เชียงใหม่  แต่มาแค่"เดอะมอลล์ บางแค" ฝั่งธนบุรี แค่นี้เองก็เหมือนได้ไปเดินถนนคนเดินเชียงใหม่ แหล่งช้อปปิ้งแบบฮิบๆ แถว ข่วงประตูท่าแพ ที่จำหน่ายของแฮนด์เมด ของที่ระลึก งานศิลปะและอื่นๆอีกมากมาย
      โดยจ.เชียงใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่  ได้จัดงาน "CHIANG MAI BRAND @ Bangkok นุ่งซิ่นมาก๊า ก๋ำซ้ามาซื้อ" ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 6 ก.ย. 2554 ณ ห้อง เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางแค กรุงเทพฯ ภายในงานพบการกับการออก
 ร้านของ ผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์/บริการที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์เมืองเชียงใหม่ (CHIANG MAI BRAND) ซึ่งเป็นสินค้าที่มีแหล่งผลิต และได้รับการรับรองคุณภาพ มาตรฐาน จากจ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 100 บูธ จาก 155 ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ ของดีเมืองเชียงใหม่
          นอกจากนี้ ผู้ที่มาจับจ่ายซทื้อสินค้ายังจะได้ดื่มด่ำ กับบรรยากาศการจำลองเมืองเชียงใหม่ ให้มาอยู่ในกรุงเทพฯ  และชมการแสดงทางวัฒนธรรมของล้านนาอีกด้วย
          "ตะลอนตามอำเภอใจ" ได้พูดคุยกับ "วรการ ยกยิ่ง" รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงการจัดงาน "CHIANG MAI BRAND @ Bangkok นุ่งซิ่นมาก๊า ก๋ำซ้ามาซื้อ" ที่จัดขึ้นที่เดอะมอลล์ บางแค  โดยท่านรองผู้ว่าฯ บอกว่า การจัดงานดังกล่าวเป็นการสร้างความมั่งคั่งให้กับชาวเชียงใหม่ กล่าวคือการต่อยอดของผลิตภัณฑ์ของเชียงใหม่ที่มีอยู่แล้ว มากำหนดว่าจ.เชียงใหม่ ควรจะมีตราแสดงสัญลักษณ์อย่างไรที่
 แสดงถึงคุณภาพของสินค้าเชียงใหม่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของงานเชียงใหม่แบรนด์ โดยพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องแบรนด์ของจ.เชียงใหม่ ก็เกิดแนวความคิดว่าการค้าขายในจ.เชียงใหม่ และการค้าขายเฉพาะนักท่องเที่ยวในจ.เชียงใหม่ คงจะไม่เพียงพอ ควจจะต้องมาทำโรดโชว์ให้ ชาวต่างจังหวัดได้เห็น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่มีกำลังซื้อสูงได้มาจับจ่ายซื้อสินค้าของจ.เชียงใหม่ที่มีคุณภาพจึงได้มาจัดงานในครั้งนี้
       "ปานจิตต์ พิศวง" พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมาย
จากทางจังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินการส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ "เชียงใหม่แบรนด์" เพื่อเป็นการส่งเสริมการขาย เพิ่มรายได้และการเชื่อมโยงธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ โดยสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์"เชียงใหม่แบรนด์" จะเป็นสินค้าที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ ผู้บริโภค
          นอกจากนี้การเชื่อมโยงธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในการจัดงานดังกล่าวก็เป็นโอกาสสำคัญที่ทางเดอะมอลล์กรุ๊ป ก็จะได้มีโอกาสพิจารณาสินค้า "เชียงใหม่แบรนด์" ที่จะสามารถทำธุรกิจเชื่อมโยงในระบบการค้าส่ง ค้าปลีกของห้างฯได้
    *"นวลศรี พร้อมใจ" ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเย็บปักถักร้อยบ้านห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่นำผลิตภัณฑ์ ที่ทำทำจาก"เส้นใยกัญชง" แล้วถักเป็นเสื้อ หมวกและผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย มาเปิดบูธจำหน่ายสินค้าภายในงาน บอกว่า "กัญชง" เป็นพืชตระกูลเดียวกับกัญชา แต่ใบกัญชาจะมี 5 แฉก ส่วนใบกัญชง จะมี
7 แฉก เส้นใยกัญชงมีคุณสมบัติระบายอากาศ ไม่มีกลิ่นอับ ให้ทั้งความอบอุ่นและเย็นระบายอากาศได้ดี ไม่ยับ เหนียวกว่าเส้นใยอื่นๆ อายุการปลูกประมาณ 3 เดือน สามารถนำมาปั่นเป็นเส้นใยได้ โดยปกติแล้วสินค้าที่ผลิตจากใยกัญชง จะนำมาขายที่ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่ที่เดียว และส่งไปขายที่ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งลูกค้าก็จะมีทั้งคนไทยและต่างชาติ
        ช่วงสุดท้ายของ "ตะลอนตามอำเภอใจ" สำหรับงาน "CHIANG MAI BRAND @ Bangkok นุ่งซิ่นมาก๊า ก๋ำซ้ามาซื้อ" ที่จัดขึ้นนั้น นอกจากจะทำให้บรรดานักช๊อปสไตล์ล้านนา ต้องตะลึง!ว่า "เชียงใหม่แบรนด์" บุกกรุงเทพฯแล้วน่ะ ยังถือเป็น
 งานซึ่งจัดขึ้นสำหรับผู้ที่นิยมช๊อป เที่ยวชมจับจ่ายซื้อของที่ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่ ไม่ควรพลาดเพราะ"ถนนคนเดิน" ถูกนำบรรยากาศแบบล้านนา มาจำลองไว้โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงจ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 ก.ย.54 ณ ห้อง เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางแค กรุงเทพฯ ขอบอกว่าขาช๊อปไม่ควรพลาด...!!!
                                                         นวย  เมืองธน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น